ALT ปลื้ม นวนครฯ ใช้บริการเคเบิลใยแก้วนำแสงฯ พุ่ง 90%

เอแอลทีปลื้มโครงการวางโครงข่ายสายเคเบิลใยแก้วนำแสงความเร็วสูง เพื่อให้เช่าภายในเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมนวนคร จ.ปทุมธานี กระแสตอบรับดี หลังเปิดให้บริการโซนอุตสาหกรรมและโรงงาน ปี จำนวนผู้เช่าใช้บริการกว่า 90%  เผยจุดเด่นสายเคเบิลใยแก้วนำแสงฯ เป็นระบบสื่อสารที่มีความเสถียรมากสุด แถมช่วยลดการลงทุนซ้ำซ้อนของโอเปอเรเตอร์  ขณะที่ผู้บริหารนวนครระบุ  ผู้ประกอบการโรงงานตอบรับใช้บริการ และช่วยแก้ปัญหาสายสื่อสารที่รกรุงรัง เสริมภูมิทัศน์สวยงาม และมีความปลอดภัยมากขึ้น

 

นายสุทธิพร จันทวานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นวนคร จำกัด (มหาชน) หรือ NNCL กล่าวว่า ปัจจุบันเขตส่งเสริมอุสาหกรรมนวนคร จ.ปทุมธานี ถือเป็นนิคมเก่าแก่ที่อยู่มานานกว่า 50 ปี ที่มีพื้นที่ให้บริการมากกว่า 10 ตารางกิโลเมตร มีโรงงานถึง 220 โรงงาน บ้านอยู่อาศัยกว่า พันครัวเรือน มีพนักงานกว่า หมื่นคน รวมๆ แล้วใน นวนครมีประชากรราว 1.6-1.7 แสนคน โดยผู้ประกอบการโรงงานเป็นโรงงานระดับโลก จากต่างประเทศหลากหลายประเทศ และมากกว่าครึ่งเป็นโรงงานที่มาจากญี่ปุ่น ด้วยความเป็นนิคมที่อยู่มานานก็เหมือนเมืองใหญ่ ทำให้บริษัทเล็งเห็นความสำคัญว่าควรต้องปรับปรุงทัศนียภาพ ระบบสาธารณูปโภค และการสื่อสารดิจิตอลที่มีความเร็วสูงเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ประกอบการและผู้อยู่อาศัยในนวนคร

โดยสาเหตุที่เลือกให้ ALT เป็นผู้ติดตั้ง และบริหารโครงการจัดสร้างโครงข่ายความเร็วสูงนวนคร เพราะมีความเป็นกลางในการให้บริการ ไม่แข่งขันธุรกิจกับผู้ให้บริการ และมีประสบการณ์โดยตรงในการบริหารจัดการโครงข่ายความเร็วสูงได้เป็นอย่างดี 

ซึ่งภายหลังติดตั้งสายเคเบิลใยแก้วนำแสงฯ โซนอุตสาหกรรมปรากว่ากระแสตอบรับจากผู้ประกอบการโรงงานดีมาก เนื่องจากระบบสื่อสารมีเสถียรภาพ ช่วยแก้ปัญหาในอดีตจากการเกิดอุบัติเหตุกรณีที่มีรถยนต์ขนาดใหญ่เกี่ยวสายสื่อสารที่รกรุงรังจนล้มลง หรือไฟไหม้จากสายสื่อสารที่พันกันยุ่งเหยิง

ระบบตอนนี้ดีมาก สามารถรู้ได้ทันทีว่าสายขาดตรงไหน เวลาไหน และทุกโรงงานมีสายเคเบิลใยแก้วนำแสงฯ เข้าถึงโรงงานทุกโรงงาน ซึ่งในระยะยาวเป็นผลดีกับผู้ให้บริการ (โอเปอเรเตอร์) และผู้ประกอบการโรงงานโดยตรง ที่สามารถเลือกใช้บริการกับผู้ให้บริการรายใดก็ได้ ไม่ต้องติดตั้งสายใหม่ ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายได้มาก เพราะสามารถใช้เสา และสายเคเบิลใยแก้วนำแสงฯ กลางที่มีไว้ได้เลย“ นายสุทธิพรกล่าว 

นายสุทธิพรกล่าวอีกว่า ในอนาคตนวนคร ต้องการ Digital Transform โดยนวนครฯ นำเอา ดิจิตอล เทคโนโลยี มาปรับใช้กับทุกส่วนของธุรกิจ เพื่อให้ธุรกิจปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว  ซึ่งระบบสื่อสารมองว่าเป็นหัวใจหลักของโรงงาน เพราะจะต้องใช้ระบบ Robotic ลิงค์กับ HQ ต่างประเทศ ซึ่งต้องอาศัยความรวดเร็ว และเสถียรภาพที่สูงมาก   โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ยิ่งสำคัญ เพราะการทำงานต้องอาศัยการสื่อสารที่มีความเร็วสูงมาก จากการปรับเปลี่ยนการทำงานเป็นWFH เพื่อให้การประชุมสามารถทำต่อไปได้โดยไม่สะดุด เพราะระบบการสื่อสารที่ดีทำให้ผู้ประกอบการยังเลือกที่จะยังตั้งโรงงานอยู่ในประเทศไทยต่อไป และดำเนินธุรกิจได้ต่อเนื่องเช่นเดิม

เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อลูกค้าของ NNCL เราจึงได้ร่วมมือกับ ALT ซึ่งเป็นบริษัทระดับแนวหน้า ที่มีความชำนาญสูงในด้านการวางโครงข่ายเคเบิลใยแก้วนำแสง และเป็นที่ยอมรับในด้านการบริหารงานด้านธุรกิจให้เช่าโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมทั่วประเทศ โดยให้ ALT เข้ามาวาง และบริหารจัดการโครงข่ายสายเคเบิลใยแก้วนำแสงความเร็วสูงให้เช่า ซึ่งถือว่าเป็นการสร้างระบบการสื่อสารที่มั่นคง และมีเสถียรภาพ


ด้าน น.ส.ปรียาพรรณ ภูวกุล รองกรรมการผู้อำนวยการ บริษัทเอแอลที เทเลคอม จำกัด (มหาชน) หรือ ALT ผู้ประกอบธุรกิจโทรคมนาคมแบบครบวงจร เปิดเผยว่า ALT ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับ บริษัท นวนคร จำกัด (มหาชน) หรือ NNCL เพื่อเป็นผู้วาง และบริหารจัดการโครงข่ายสายเคเบิลใยแก้วนำแสงความเร็วสูง (High Speed Fiber Optic) ให้เช่าภายในบริเวณเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมนวนคร จังหวัดปทุมธานี ด้วยระยะเวลาสัญญา 16 ปี ซึ่งได้เปิดให้บริการในส่วนของโซนอุตสาหกรรมและโรงงานเมื่อช่วงไตรมาส 3 ปี 2561 ล่าสุดกระแสตอบรับดีมาก มีจำนวนผู้เช่าใช้ core fiber มากกว่า 90% 

เป็นความร่วมมือระหว่าง ALT และ NNCL เนื่องจากทางผู้บริหารนวนครมีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล ต้องพัฒนา นวนครฯ ให้คนเข้าถึง Internet of Things (IoT) โดยเฉพาะเรากำลังเข้าสู่ยุ5G เลยอยากให้ระบบสาธารณูปโภคด้านการสื่อสารมีเสถียรภาพ ซึ่งระบ สายเคเบิลใยแก้วนำแสงความเร็วสูง (High Speed Fiber Optic) ได้รับการยอมรับว่า เป็นระบบการสื่อสารที่มีเสถียภาพที่สุดในปัจจุบันนี้” น.ส.ปรียาพรรณกล่าว

 

น.ส.ปรียาพรรณยังกล่าวด้วยว่า สาเหตุที่สำคัญอีกประการที่ นวนครฯ เลือก ALT ให้เป็นผู้วาง และบริหารจัดการโครงข่ายเคเบิลใยแก้วฯ ความเร็วสูง เพราะ ALT มีความเป็นกลาง สามารถบริหารจัดการได้เต็มที่ และไม่ผูกขาดการให้บริการกับลูกค้า ซึ่งถือเป็นข้อดี ขณะเดียวกันการเป็นผู้ลงทุนติดตั้งรายเดียวและให้โอเปอเรเตอร์มาใช้บริการก็สามารถช่วยลดการลงทุนที่ซ้ำซ้อน ช่วยลดต้นทุนของโอเปอเรเตอร์ และทำให้โอเปอเรเตอร์สามารถแข่งขันได้ดี  ส่งผลดีต่อผู้ใช้บริการที่มีทางเลือกที่ดีที่สุดอีกเช่นกัน  

ทั้งนี้ปัจจุบัน จำนวนผู้เช่าใช้ core fiber โซนอุตสาหกรรม ของนวนคร มีผู้ใช้บริการแล้วมากกว่า 90% ในอนาคตหากมีการใช้บริการสายเคเบิลใยแก้วเต็ม  ALT สามารถติดตั้งเพิ่มเติมได้ โดยกาติดตั้งสายเคเบิลใยแก้วเพิ่มโดยใช้เทคโนโลยีแบบเป่าสายเคเบิล (Air blow fiber Technology) เพิ่มเข้าในท่อ microduct ที่ติดตั้งสำรองไว้ตั้งแต่ต้นได้โดยไม่มีผลกระทบกับงานโยธา  หรือลูกค้าภายในนวนครฯ แต่อย่างใด